KU Knowledge Management

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

นโยบาย

Ku Outstanding Footer Logo Darkgreen

นโยบายการจัดการความรู้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปีงบประมาณ 2565 – 2567

มีเป้าหมายที่จะพัฒนาองค์กรสู่การเป็น “มหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้ วิจัย และสร้างนวัตกรรมระดับโลก เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานของศาสตร์แห่งแผ่นดิน” ตามวิสัยทัศน์แผนปฏิบัติการ 4 ปี (พ.ศ. ๒๕๖๕ – ๒๕๖๗) มก. รวมทั้งสนับสนุนการสร้าง ความเข้มแข็ง ด้านการผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม จึงได้กำหนดนโยบายผลักดันให้มีการจัดการความรู้ทั่วทั้งมหาวิทยาลัยอย่างสม่ำเสมอ สร้างเป็นวัฒนธรรมองค์กร โดยมุ่งให้เกิดความสำเร็จอย่างยั่งยืนจึงได้กำหนดนโยบายและแนวทางการจัดการความรู้เพื่อถือปฏิบัติดังนี้

  1. ส่งเสริม สนับสนุนส่วนงาน ให้ดำเนินการจัดการความรู้ตามกรอบการดำเนินการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (KU-KM Care & Share Model) สอดคล้องกับระบบคุณภาพมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (KUQS) และมาตรฐาน
    ISO 30401
  2. ส่งเสริมส่วนงานให้จัดทำแผนการจัดการความรู้/แผนกิจกรรมส่งเสริมการจัดการความรู้ (KM Action Plan) ที่สอดคล้องกับการจัดทำการจัดการความรู้ตามเป้าหมาย (KM Desired State) เพื่อเติมเต็มช่องว่าง (Gap) ขององค์ความรู้ที่สำคัญจำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายของส่วนงาน ณ ปัจจุบัน
  3. เสริมสร้างความเข้มแข็งให้ผู้บังคับบัญชี ระดับคณบดี/ผู้อำนวยการสถาบัน สำนัก ทุกส่วนงาน ทำหน้าที่ กำกับ ดูแลและเป็นตัวอย่างที่ดีในการจัดการความรู้ของส่วนงาน รวมทั้งกำหนดความรู้ที่สำคัญจำเป็นต่อความยั่งยืน หรือ ความได้เปรียบเชิงแข่งขันของส่วนงาน และส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมการจัดการความรู้ที่อยู่ในกระบวนงานต่าง ๆ ของ ส่วนงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
  4. เสริมสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ โดยส่งเสริม สนับสนุน การจัดการความรู้/การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคลากรอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่อง ฝังตัวอยู่ในการทำงานทุกระดับ ตลอดจนใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน พัฒนางาน ยกระดับความรู้ที่เกิดขึ้นเป็นคลังความรู้ของส่วนงาน
  5. สนับสนุนการบริหารจัดการสินทรัพย์ความรู้ (Knowledge Asset Management) ใช้คลังความรู้ดิจิทัล เป็นแหล่งจัดเก็บและเผยแพร่องค์ความรู้ที่สำคัญของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และส่วนงานในกำกับ และอาจใช้แพลตฟอร์มอื่น ๆ ในการจัดเก็บและเผยแพร่องค์ความรู้เพิ่มเติมด้วยได้ เช่น Edu-Farm, YouTube, Website, หรือ Collaboration Platform เป็นต้น ตลอดจนสนับสนุนให้มีการต่อยอดองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อส่วนงานของตนเองจากองค์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับส่วนงานอื่น ๆ
  6. พัฒนาระบบติดตามผลการนำองค์ความรู้ไปใช้ในการพัฒนาคน พัฒนางาน และพัฒนาองค์กร รวมถึงประเมินผลการจัดการความรู้ภายในส่วนงานอย่างสม่ำเสมอ
  7. สนับสนุนการสอบทานกระบวนการทุกปีโดยมีคณะกรรมการจัดการความรู้ มก. หรือผู้บริหารด้านการจัดการความรู้ (CKO) ดำเนินการส่งเสริม สนับสนุน ให้ทุกส่วนงานสามารถดำนเนิการจัดการความรู้ได้ตามนโยบาย ข้อ 1 – 7 ให้เกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล รวมทั้งการติดตามประเมินผลและปรับปรุงแนวทางการจัดการความรู้ของทั้งมหาวิทยาลัยให้เหมาะสมกับบริบทองค์กรเพื่อบรรลุผลสำเร็จอย่างยั่งยืนต่อไป
  8. เสริมสร้างความเข้มแข็งให้ส่วนงานใช้การจัดการความรู้ ขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จ โดยให้ส่วนงานดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงานการจัดการความรู้ จัดทำการจัดการความรู้ตามเป้าหมายของส่วนงาน (KM Desired State) คือ นำเป้าหมายส่วนงานเป็นตัวตั้ง (To be) และวิเคราะห์สภาพปัจจุบันของส่วนงาน (As is) เพื่อประเมินสภาพองค์ความรู้สำคัญจำเป็นที่จะใช้ในการเติมเต็มช่องว่าง (Gap) ของการบรรลุเป้าหมายของส่วนงาน ณ ปัจจุบัน